Botulinum gây ngộ độc khác gì loại botox dùng trong thẩm mỹ?

Thứ sáu - 26/05/2023 15:00
 

Botulinum toxin trong thẩm mỹ khác với loại botulinum gây ngộ độc cho nhiều bệnh nhân ở TP HCM.

Sáng 26-5, bên lề Hội nghị da liễu thẩm mỹ toàn quốc lần thứ 6 tổ chức tại Nghệ An, tiến sĩ - bác sĩ Vũ Thái Hà, Trưởng Khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết tiêm botulinum toxin (botox) là một ứng dụng trong thẩm mỹ da liễu.

Botulinum ngăn chặn luồng thần kinh đến cơ, do đó làm liệt vận động cơ. Có 7 type botulinum (A, B, C, D, E, F và G), tuy nhiên chỉ hai type A và B được ứng dụng trong y học.

Botulinum gây ngộ độc khác gì loại botox dùng trong thẩm mỹ? - Ảnh 1.

Botulinum toxin được sử phổ biến trong thẩm mỹ

Theo bác sĩ Hà, botulinum trong thẩm mỹ thường được dùng thuộc nhóm A, giúp làm giảm đáng kể các nếp nhăn vùng trán, mắt và cổ, làm thon gọn góc hàm, tạo hình đường nét cơ thể... Ngoài ra, có thể ứng dụng trong điều trị tăng tiết mồ hôi, tăng tiết da dầu, thu nhỏ lỗ chân lông.

Trong khi đó, độc tố botulinum gây ngộ độc cho nhiều bệnh nhân ở TP HCM thuộc type B, type này dễ dẫn đến liệt tất cả các cơ, thậm chí tử vong. Còn thuốc tiêm làm đẹp botulinum type A (botox) chỉ gây yếu cơ nơi tiêm.

"Botulinum A hiện được cấp phép sử dụng trong ngành thẩm mỹ trên thế giới. Dù khá an toàn nhưng không được lạm dụng tiêm botox liên tục, dùng quá liều khuyến cáo và cần lựa chọn cơ sở uy tín để thực hiện thủ thuật" - bác sĩ Hà giải thích.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, PGS-TS Lê Hữu Doanh, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết hiện nay nhu cầu làm đẹp của người dân rất cao, nhất là sau đại dịch COVID-19. Năm 2022, Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận gần 400.000 người bệnh đến khám, trong đó bệnh nhân đến khám và tư vấn về thẩm mỹ da tăng so với thời điểm trước đại dịch.

Botulinum gây ngộ độc khác gì loại botox dùng trong thẩm mỹ? - Ảnh 3.

Nhiều phương pháp làm đẹp mới và điều trị các bệnh về da được cập nhật tại hội nghị

Các phương pháp thẩm mỹ nội khoa thường được người dân lựa chọn là điều trị về nám má bằng laser, thay da sinh học hay mesotherapy; nâng cơ, xóa nhăn như: botox, filler, căng chỉ và các can thiệp thẩm mỹ ngoại khoa như: phẫu thuật mí mắt, nâng mũi, nâng ngực, hút mỡ cấy mỡ, tạo hình thành bụng…

Cũng theo PGS Lê Hữu Doan, hiện nay không chỉ phụ nữ làm đẹp mà nhu cầu này ở nam giới cũng rất phổ biết, đang dạng về độ tuổi. Đáng chú ý, gần như ngày nào bệnh viện cũng tiếp nhận các ca tai biến sau làm đẹp mà nguyên nhân chủ yếu do tìm hiểu thông tin chưa chính xác trước khi làm đẹp.

Hội nghị Da liễu thẩm mỹ toàn quốc lần thứ 6 diễn ra từ 25 đến 27-5 đã cập nhật các kết quả nghiên cứu về thẩm mỹ da của ngành da liễu Việt Nam cũng như thế giới với nhiều chủ đề và xu hướng thẩm mỹ như: thẩm mỹ nội khoa (có xâm lấn và không xâm lấn), một số phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ và các công nghệ làm đẹp mới. Ngoài ra, hội nghị có các buổi trình diễn giúp cho các đại biểu có thể cập nhật trực tiếp kỹ thuật điều trị mới hiện nay...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây