Tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong cấp phiếu lý lịch tư pháp

Thứ sáu - 03/05/2024 05:45
 

Thực hiện Luật LLTP và các quy định pháp luật chuyên ngành, thời gian qua, công tác cấp phiếu LLTP, xóa án tích cho công dân và xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP của tỉnh đã đi vào nền nếp, đa dạng phương thức tiếp nhận và trả kết quả cấp phiếu LLTP. Công tác rà soát quy định của pháp luật về các TTHC liên quan đến phiếu LLTP để đề xuất cắt giảm được thực hiện nghiêm túc, đúng tiến độ. Nhằm đẩy mạnh cải cách TTHC cấp phiếu LLTP tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, Sở Tư pháp chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ cấp phiếu LLTP trực tuyến và trả kết quả cho tổ chức cá nhân có nhu cầu cấp phiếu LLTP bằng nhiều hình thức, đăng tải trên Trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp.

Theo đó, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp phiếu LLTP được thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Người dân, cơ quan, tổ chức nộp hồ sơ yêu cầu cấp phiếu LLTP có thể lựa chọn nộp hồ sơ trực tiếp, nộp qua bưu chính công ích hoặc nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của tỉnh. Trong thời gian 1 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp gửi yêu cầu tra cứu và hồ sơ đến các cơ quan phối hợp tra cứu thông tin LLTP. Việc phối hợp tra cứu, xác minh thông tin trong thời hạn 8 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Trường hợp người được yêu cầu cấp phiếu LLTP là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì thời hạn không quá 11 ngày làm việc. Phiếu LLTP được trả trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích và được số hóa trên Hệ thống giải quyết TTHC của tỉnh.

Anh Sầm Ngọc Chung, trú tại phường Duyệt Trung (Thành phố) hiện đang công tác tại thị trấn Bảo Lạc (Bảo Lạc) đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh xin cấp phiếu LLTP để bổ sung hồ sơ công việc theo yêu cầu. Anh Chung cho biết: Khi đến xin cấp phiếu LLTP, tôi được cán bộ, công chức Sở Tư pháp giải thích, hướng dẫn tạo tài khoản, trình tự, thủ tục thực hiện, thành phần hồ sơ, cách thức nộp hồ sơ trực tuyến và nộp phí qua môi trường điện tử. Khi có kết quả, hồ sơ sẽ được dịch vụ bưu chính công ích chuyển về tận nhà, tránh việc đến ngày hẹn mà không sắp xếp thời gian ra lấy được.

Cán bộ Sở Tư pháp hướng dẫn người dân nộp hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.

Từ khi triển khai cải cách TTHC đến nay, Sở Tư pháp đã tiếp nhận 4.890 hồ sơ. Tổng số phiếu LLTP đã cấp cho công dân là 4.826 phiếu; kết quả giải quyết đúng hạn đạt trên 90%. Thực hiện tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến 1.938 hồ sơ; phối hợp với bưu điện thực hiện trả 2.372 hồ sơ kết quả qua dịch vụ bưu chính. Việc cấp phiếu LLTP đáp ứng yêu cầu của cá nhân, tổ chức, đảm bảo đúng quy định.

Bên cạnh đó, việc triển khai đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến còn gặp nhiều khó khăn, theo quy định mỗi công dân khi đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến cần có tài khoản điện tử cũng như tài khoản ngân hàng để thực hiện đăng ký và giao dịch. Tuy nhiên, một số công dân, nhất là bà con dân tộc thiểu số khi đến làm cấp phiếu để xuất khẩu lao động đa số chưa biết chữ; nhiều TTHC quy định phải có phiếu LLTP; một số hồ sơ bị trễ hẹn so với quy định...

Trao đổi về vấn đề này, Trưởng phòng Hành chính tư pháp và Bổ trợ tư pháp Nông Dũng Lô cho biết: Đối với các TTHC quy định phải có phiếu LLTP là do quy định đặc thù của mỗi ngành khác nhau, muốn thay đổi phải được các cơ quan đã ban hành văn bản trước đây đồng bộ có những nội dung sửa đổi, bổ sung điểm mới. Đối với những hồ sơ trả kết quả trễ hẹn so với quy định, phần lớn là do những hồ sơ này có án tích, cá nhân không cung cấp đầy đủ các dữ liệu về hồ sơ phạm tội của mình. Sở Tư pháp phải tra cứu, xác minh thêm thông tin đối với các trường hợp đã từng có hành vi vi phạm pháp luật nhưng không có thông tin về kết quả xử lý cuối cùng hoặc phải xác minh điều kiện đương nhiên xóa án tích tại các cơ quan có liên quan và UBND xã, phường, thị trấn. Một số cơ quan, đơn vị có liên quan chưa thật sự chú trọng đến việc cung cấp thông tin LLTP cho cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu LLTP; cung cấp thông tin chưa đầy đủ, kịp thời, gây khó khăn cho việc phân loại, xử lý thông tin, tra cứu án tích để cập nhật vào cơ sở dữ liệu LLTP tại địa phương và cấp phiếu LLTP.

Để bảo đảm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu LLTP và cấp phiếu LLTP, Sở Tư pháp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm công tác cung cấp thông tin LLTP theo thẩm quyền, đúng thời hạn quy định tại Thông tư liên tịch số 04/2012 giữa Bộ Tư pháp, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hướng dẫn trình tự, thủ tục tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin LLTP. Thực hiện việc kết nối liên thông dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh với phần mềm quản lý LLTP dùng chung của Bộ Tư pháp đảm bảo thông suốt, ổn định.

Thu An

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây