Đề xuất thí điểm tài khoản định danh điện tử với khách đi tàu bay

Thứ sáu - 26/05/2023 16:05
 

Thủ tục cho khách đi tàu bay không phải thủ tục hành chính

Cục Hàng không VN vừa báo cáo Bộ GTVT việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 với khách đi tàu bay.

Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 với hành khách đi tàu bay còn nhiều vướng mắc. Ảnh minh họa

Theo đó, Cục Hàng không VN đã có văn bản gửi Cục C06 (Bộ Công an), đề nghị hướng dẫn các doanh nghiệp hàng không việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đi tàu bay.

Trong văn bản trả lời, Cục C06 cho biết, các cơ quan, đơn vị ngành hàng không kết nối với hệ thống định danh điện tử của Bộ Công an theo quy trình/thủ tục quy định tại Nghị định 59/2022. Sau đó, các cơ quan, đơn vị phối hợp với C06 để cung cấp dịch vụ xác thực điện tử để điều chỉnh phần mềm tương ứng và thực hiện xác thực theo quy định.

Hướng dẫn này là việc thực hiện các bước để kiểm tra đúng/sai của tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách đi tàu bay (thay thế CCCD) bằng cách xác thực điện tử tài khoản theo các trình tự, thủ tục được quy định. Do đó, Cục Hàng không VN đã triển khai các công việc theo lộ trình các bước được hướng dẫn.

Ngày 17/4 vừa qua, Bộ GTVT có văn bản yêu cầu Cục Hàng không VN chỉ đạo các cơ quan, đơn vị ngành hàng không dân dụng tổ chức thực hiện hướng dẫn tại Văn bản 1101 ngày 11/4/2023 của Bộ Công an.

Cụ thể, khi chủ thể danh tính điện tử sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trong các hoạt động, giao dịch điện tử thì có giá trị tương đương với việc xuất trình giấy tờ, tài liệu để chứng minh thông tin đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử. Để tạo thuận lợi trong nhận biết đảm bảo chính xác ứng dụng VNeID và thông tin của người dân trên ứng dụng này, Bộ Công an đã cập nhật thêm tính năng giúp công dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Theo văn bản này, để bảo đảm kiểm tra tính chính xác khi công dân sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trong các hoạt động, giao dịch điện tử thay thế giấy tờ, tài liệu đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, Bộ Công an thông báo đã cập nhật tính năng kiểm tra thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng khi thực hiện thủ tục hành chính.

Công chức xử lý thủ tục hành chính dùng tài khoản định danh cá nhân mức độ 2 cài trên điện thoại của mình, quét mã QR code trên tài khoản định danh điện tử của công dân để xác định mức độ tin cậy của tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của công dân.

“Tuy nhiên, thủ tục cho khách đi tàu bay không phải thủ tục hành chính và việc kiểm tra giấy tờ đi tàu bay (hoặc kiểm tra tài khoản định danh điện tử mức độ 2) được thực hiện bằng mắt thường”, lãnh đạo Cục Hàng không VN thông tin.

Đề xuất thí điểm đồng loạt tại các cảng hàng không

Theo Cục Hàng không VN, nếu áp dụng biện pháp kiểm tra tính đúng/sai của tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có một số khó khăn.

Cụ thể, giải pháp này cần sử dụng tài sản cá nhân (điện thoại thông minh) và tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của nhân viên hàng không. Trong khi đó, điện thoại thông minh của nhân viên hàng không dùng để kiểm tra thì không có bất cứ tiêu chuẩn kỹ thuật nào theo quy định của Nghị định 59.

Để đáp ứng quyền lợi của hành khách, tuân thủ đúng quy định của pháp luật, nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không, theo Cục Hàng không VN, phải có phương án phù hợp nhất triển khai áp dụng việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách đi tàu bay.

Từ đây, Cục Hàng không VN đề xuất trước mắt cần thí điểm chấp nhận sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 với hành khách làm thủ tục đi tàu bay, đánh giá hiệu quả sau khi thí điểm; Báo cáo Bộ GTVT về những vướng mắc trong triển khai các quy định tại Nghị định số 59 quy định về định danh và xác thực điện tử sau khi thí điểm.

Việc thí điểm sẽ tiến hành đồng loạt tại các cảng hàng không từ ngày 1/6/2023 đến hết ngày 1/8/2023, với chuyến bay nội địa. Trong đó, chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 với hành khách làm thủ tục đi tàu bay thay thế CCCD.

Khi hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đi tàu bay, nhân viên check-in, nhân viên kiểm tra an ninh hàng không kiểm tra trực quan tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách.

Với một số trường hợp đặc biệt như hành khách có dấu hiệu bất thường sẽ kết hợp vận dụng phương pháp kiểm tra tính thật/giả của tài khoản định danh điện tử của công dân như hướng dẫn tại Văn bản 1101 bằng cách dùng tài khoản định danh cá nhân mức độ 2 cài trên điện thoại của nhân viên hàng không, quét mã QR code trên tài khoản định danh điện tử của hành khách để xác định mức độ tin cậy của tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách.

Đặc biệt, việc thí điểm này chỉ dành cho hành khách tự nguyện, cùng nhân viên hàng không tham gia thí điểm tự nguyện sử dụng điện thoại và tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của mình vào việc thí điểm.

Ngoài ra, nhân viên hàng không tham gia thí điểm cam kết không sử dụng thông tin hành khách vào mục đích trái pháp luật.

Về lâu dài, Cục Hàng không VN đề xuất triển khai ứng dụng xác thực tài khoản định danh điện tử cá nhân mức độ 2 với hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay kết hợp xác thực sinh trắc học hành khách. Nhiệm vụ này đang được Cục Hàng không VN và các cơ quan, đơn vị ngành hàng không đang tích cực triển khai thực hiện.

Hồ An

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây