Vấn đề tranh cãi nhất trong thỏa thuận trần nợ của Mỹ

Thứ tư - 31/05/2023 06:20
 

Tổng thống Mỹ Joe Biden và các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đã đồng ý xúc tiến cấp phép cho việc xây dựng đường ống Mountain Valley, một dự án quan trọng đối với phái đoàn Tây Virginia. Đây là cách để Tổng thống Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy thu hút sự ủng hộ của các nhà lập pháp tại Quốc hội Mỹ, theo Washington Post.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Joe Manchin III trước đây đã yêu cầu Nhà Trắng ủng hộ dự án để đổi lấy phiếu bầu của ông. Nhiều đảng viên Cộng hòa, bao gồm Thượng nghị sĩ Tây Virginia Shelley Moore Capito, đã ca ngợi các điều khoản về đường ống được đưa vào dự luật.

Đây là một nhượng bộ khác của Nhà Trắng đối với ông Manchin, người từ lâu đã ủng hộ việc xây dựng đường ống dài 487 km vận chuyển khí đốt từ các mỏ đá phiến Marcellus ở Tây Virginia tới Virginia. Dự án này đã vấp phải hàng chục vi phạm môi trường và một loạt cuộc chiến tại tòa án. Các nhà môi trường đã chống lại dự án từ khi nó mới là ý tưởng.

Các điều khoản mới trong dự luật sẽ thúc đẩy việc hoàn thành tuyến đường ống cắt ngang những khu rừng và hàng chục tuyến đường thủy ở địa hình đồi núi của vùng Appalachia.

Đánh đổi vì phiếu bầu

Dự án này chỉ là một trong số ít các điều khoản về năng lượng và khí hậu trong thỏa thuận, thu hút sự phản đối mạnh mẽ từ những nhà hoạt động môi trường. Dự luật cũng sẽ đề xuất chỉnh sửa Đạo luật Chính sách Môi trường Quốc gia để giảm nhẹ yêu cầu đối với một số dự án, đồng thời nghiên cứu phương án phát triển lưới điện quốc gia.

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa cho biết họ sẽ làm việc với Nhà Trắng về cách đẩy nhanh các dự án truyền tải điện lớn, vốn quan trọng với mục tiêu chuyển đổi xanh của ông Biden. Nhà Trắng cũng khẳng định đã chống lại những nỗ lực cắt giảm hàng tỷ USD chi tiêu trong các đạo luật lớn được ông Biden ủng hộ, bao gồm gói 370 tỷ USD tài trợ cho chương trình khí hậu.

Điều đó chưa đủ để làm hài lòng các nhóm môi trường. Nhóm Sierra Club cùng Thượng nghị sĩ Tim Kaine từ Virginia hôm 29/5 đã kêu gọi Quốc hội bác bỏ dự luật và phản đối dự án đường ống.

“Bất kỳ thỏa thuận nào cố gắng đẩy nhanh đường ống dẫn khí đốt Mountain Valley đều đi ngược lại các biện pháp bảo vệ môi trường, khiến cuộc sống của người lao động và gia đình khó khăn hơn, và là một thỏa thuận tồi tệ đối với đất nước”, Giám đốc điều hành Sierra Club Ben Jealous tuyên bố.

Đường ống Mountain Valley gần Elliston, Virginia. Ảnh: Washington Post.

Ông Kaine cho biết ông dự định đề xuất sửa đổi loại bỏ các điều khoản về đường ống khỏi dự luật.

Một số người chỉ trích ông Biden lưu ý rằng chính quyền Mỹ đã phê duyệt một dự án dầu khổng lồ ở Alaska vào đầu năm nay và ngăn chặn các dự án đường ống khác một cách miễn cưỡng. Các nhà hoạt động đã cố gắng chặn đường ống Mountain Valley và người dân địa phương cũng thất vọng với những rủi ro khi xây dựng.

Nhưng đó là ưu tiên hàng đầu của ông Manchin. Ông đã yêu cầu thúc đẩy dự án để đổi lại phiếu bầu cho gói khí hậu vào năm ngoái. Lần này, sự ủng hộ của ông Manchin tiếp tục cần thiết để thông qua thỏa thuận trần nợ.

Đảng Dân chủ cũng đang tìm cách giúp ông Manchin tái đắc cử để bảo vệ ghế thượng viện cho bang Tây Virginia, nơi vốn thiên về Cộng hòa.

“Tôi rất vui vì Chủ tịch Hạ viện McCarthy và đội ngũ lãnh đạo thấy giá trị to lớn trong việc hoàn thành đường ống Mountain Valley để tăng sản lượng năng lượng trong nước và giảm chi phí trên khắp nước Mỹ, đặc biệt là ở Tây Virginia”, ông Manchin tuyên bố.

“Tôi tự hào vì đã chiến đấu cho dự án quan trọng này”.

“Tổng thống Biden đã bảo vệ luật khí hậu lịch sử của mình. Chúng tôi tin rằng đây là một thỏa hiệp lưỡng đảng mà đảng Dân chủ trong Quốc hội có thể tự hào. Điều đó sẽ thúc đẩy các mục tiêu năng lượng sạch và chương trình nghị sự về khí hậu của chúng tôi”, phát ngôn viên Nhà Trắng Abdullah Hasan nói.

Ảnh hưởng môi trường

Đường ống Mountain Valley là liên doanh giữa các công ty khí đốt lớn nhất khu vực Appalachia và công ty năng lượng NextEra Energy. Nhà đầu tư lớn nhất của dự án là Equitrans Midstream, công ty con của nhà sản xuất khí đốt tự nhiên lớn nhất nước Mỹ.

Ông Manchin nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án đối với an ninh năng lượng của đất nước, đặc biệt là việc cung cấp khí đốt tới những bang có nhu cầu cao. Ông luôn phàn nàn rằng chính quyền không cho phép dự án hoàn thiện nốt đoạn ống 32 km còn lại.

Nhưng việc xây dựng Mountain Valley đã vấp phải hàng loạt sai phạm như tịch thu tài sản tư nhân, vi phạm luật nước sạch và vượt ngân sách hàng tỷ USD. Thống kê từ nhóm môi trường Appalachian Voices cho thấy dự án tổng cộng có hơn 500 sai phạm ở hai tiểu bang.

Tòa án Mỹ hôm 26/5 đã phán quyết Ủy ban Điều tiết Năng lượng Liên bang cần đánh giá ảnh hưởng môi trường của dự án, có thể khiến việc hoàn thành đường ống bị hoãn đến năm 2024.

Tuy nhiên, dự luật mới có thể vô hiệu hóa quyết định đó và những lệnh còn tồn đọng khác.

Ông Biden và ông McCarthy bắt tay sau bài phát biểu Thông điệp Liên bang tháng 2/2023. Ảnh: Reuters.

“Đó thực sự là chính sách công khủng khiếp đối với Quốc hội khi chọn người thắng và người thua trong phòng xử án. Một công ty đang được bỏ qua trong khi mọi người khác phải chơi theo luật”, Peter Anderson, giám đốc chính sách Virginia của Appalachian Voices, nói.

Sự chậm trễ của dự án đã đưa nó vào trung tâm một cuộc thảo luận về việc mất bao lâu để cấp phép cho cơ sở hạ tầng năng lượng. Một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên mất khoảng ba năm để xây dựng. Đường dây truyền tải điện thậm chí còn chậm hơn, mất 8 đến 15 năm để xây dựng.

Các quan chức Nhà Trắng cảnh báo sự chậm trễ của các dự án, nếu không được khắc phục, có thể phá hủy những lợi ích từ gói chi tiêu khí hậu của chính quyền Biden.

Phát ngôn viên Natalie Cox của Equitrans cho biết công ty có kế hoạch hoàn thành đường ống vào cuối năm 2023. Bà cho biết công ty rất biết ơn sự hỗ trợ từ Nhà Trắng và các nhà lãnh đạo quốc hội của cả hai đảng.

“Đường ống Mountain Valley là một trong những dự án được xem xét kỹ lưỡng nhất về môi trường được xây dựng ở đất nước này. Nó đã phải chịu mức độ xem xét pháp lý và quy định chưa từng có”, bà Nox nói.

Tuấn Đạt

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây